โครงการสำรวจความต้านทานการลื่นไถลของผิวทางเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุบนโครงข่ายทางหลวงสายหลักและพื้นที่จุดเสี่ยงอันตราย
หัวหน้าโครงการ
สถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แหล่งทุน
สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ กรมทางหลวง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสำรวจและตรวจสอบ (Audit) สายทางที่มีจุดเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากการลื่นไถล บนผิวทาง หรือจุดที่มีค่าความต้านทานการลื่นไถลไม่เป็นไปตามมาตรฐาน 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีนัยสำคัญต่อความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุถนนลื่น เช่น ความหยาบของผิวทางระดับ Macro Texture ที่ลดลง ความสามารถในการจัดการระบายน้ำบนผิวทาง ความลึกของร่องล้อที่เสียหายมาก ความเสียหายของผิวทางแบบเยิ้ม (Bleeding) ค่าระดับ การยกโค้ง (Super Elevation) ค่ารัศมีโค้งของสายทาง เป็นต้น 3. เพื่อจัดทำคู่มือแนะนำการวางแผนการตรวจสอบค่าความต้านทานการลื่นไถลระดับโครงข่ายทางหลวง (Network Level) และแนะนำการเลือกใช้ผิวทางชนิดต่าง ๆ สำหรับ การก่อสร้างและการบำรุงรักษาทาง ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน
เผยแพร่
ตุลาคม 2566
