โครงการตรวจวัด ติดตาม และประเมินผลการก่อสร้างงานทางและสะพานในพื้นที่ลาดชัน โดยใช้ข้อมูลดาวเทียม เทคนิคซาร์ (SAR Interferometry) และระบบ Hyperspectrum Imagery Processing

หัวหน้าโครงการ

สถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


แหล่งทุน

สถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


วัตถุประสงค์

1. ศึกษาศักยภาพและข้อจำกัดในการใช้เทคนิคซาร์ (InSAR) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจติดตามข้อมูลการเคลื่อนตัวของทางและสะพานของกรมทางหลวง 2. ศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ผลจากข้อมูลภาพ Hyper spectrum เพื่อใช้ในการตรวจติดตามข้อมูลสภาพความเสียหายของทางและสะพานของกรมทางหลวง ตลอดจนพื้นที่โดยรอบเขตทางของกรมทางหลวงได้ 3. ศึกษาและกำหนดมาตรฐานชี้วัดผลลัพธ์ของโครงการก่อสร้าง จากผลการศึกษาในโครงการเพื่อประยุกต์ในการตรวจติดตามข้อมูลสภาพของทางและสะพานของกรมทางหลวงได้ในอนาคต 4. เพื่อฝึกอบรมบุคลากรของกรมทางหลวงให้มีความรู้ ความสามารถในการใช้ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ผลจากข้อมูลภาพ SAR และ Hyper spectrum เพื่อใช้ในการตรวจติดตามข้อมูล สภาพของทางและสะพานของกรมทางหลวงได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ


เผยแพร่

สิงหาคม 2565



[seed_social]
งานวิจัยก่อนหน้า
โครงการค่าสำรวจและประเมินสภาพโครงข่ายทางหลวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลการใช้จ่ายงบประมาณบำรุงรักษาทางหลวงในระยะยาวปี 2566
งานวิจัยถัดไป
รายงานฉบับสมบูรณ์ (Final Report) โครงการศึกษาและจัดทำระบบความคุ้มครองที่เหมาะสมของกรมธรรม์ประกันภัย ในงานก่อสร้างตามยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม ปลอดภัยและมั่นคง
Google Map