โครงการตรวจวัด ติดตาม และประเมินผลการก่อสร้างงานทางและสะพานในพื้นที่ลาดชัน โดยใช้ข้อมูลดาวเทียม เทคนิคซาร์ (SAR Interferometry) และระบบ Hyperspectrum Imagery Processing
หัวหน้าโครงการ
สถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แหล่งทุน
สถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วัตถุประสงค์
1. ศึกษาศักยภาพและข้อจำกัดในการใช้เทคนิคซาร์ (InSAR) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการตรวจติดตามข้อมูลการเคลื่อนตัวของทางและสะพานของกรมทางหลวง 2. ศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ผลจากข้อมูลภาพ Hyper spectrum เพื่อใช้ในการตรวจติดตามข้อมูลสภาพความเสียหายของทางและสะพานของกรมทางหลวง ตลอดจนพื้นที่โดยรอบเขตทางของกรมทางหลวงได้ 3. ศึกษาและกำหนดมาตรฐานชี้วัดผลลัพธ์ของโครงการก่อสร้าง จากผลการศึกษาในโครงการเพื่อประยุกต์ในการตรวจติดตามข้อมูลสภาพของทางและสะพานของกรมทางหลวงได้ในอนาคต 4. เพื่อฝึกอบรมบุคลากรของกรมทางหลวงให้มีความรู้ ความสามารถในการใช้ผลลัพธ์จากการวิเคราะห์ผลจากข้อมูลภาพ SAR และ Hyper spectrum เพื่อใช้ในการตรวจติดตามข้อมูล สภาพของทางและสะพานของกรมทางหลวงได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
เผยแพร่
สิงหาคม 2565
